ข้อดีของการออกกำลังกาย


       หลังจากนำเสนอเรื่องอาหารการกินมาได้หลายบทความแล้ว บทความนี้จะพูดถึงการออกกำลังกายแบบพื้นฐานที่ควรรู้ไว้ว่าเพราะเหตุใดเราทุกคนจำเป็นต้องจัดสรรเวลาว่างเพื่อออกกำลังกาย ในการดูแลสุขภาพตัวเองให้สุขภาพดี ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บนั้น การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กับวิธีการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ก่อนที่จะขยับแข้งขยับขา เพื่อกระตุ้นNeedในการออกกำลังกายคุณ เรามาดูกันดีกว่าว่าข้อดีของการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง



1. อารมณ์ดี การออกกำลังกายทำให้อารมณ์ดีขึ้นเนื่องจากการหลั่งของสาร endorphin และ serotonin ในสมอง คุณจะรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย แบบฟินเวอร์
2. ลดความอ้วน การออกกำลังกายจะทำให้ไขมันในร่างกายลดลง เนื่องจากการขยับตัวไปมาถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่

3. สมองไม่เสื่อม อวัยวะของเราทุกคนจะเสื่อมลงไปตามกาลเวลา สมองก็เช่นกัน แต่การออกกำลังกายจะช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้กระฉับกระเฉง สมองสั่งการได้ดี มีสมาธิที่ดี
4. ผิวสวย ครับผ่านไม่ผิดหรอกครับ เมื่อออกกำลังกายแล้วออกซิเจนจะสามารถซึมเข้าสู่เซลล์ต่างๆของร่างกายได้มากขึ้น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ผิวพรรณจะเนียนใส
5. กล้ามเนื้อแข็งแรง เมื่อออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กล้ามเนื้อจะกระชับแข็งแรงขึ้น
6. ปอดแข็งแรง ปอดจะได้รับออกซิเจนจากการออกกำลังกายมากขึ้นและจะขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากปอก

7. หัวใจแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้
8. หลับง่าย การออกกำลังกายจะมีผลต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อออกกำลังกายช่วงเย็น จะช่วยเรื่องการหลับให้ดีขึ้น
9. ป้องกันโรคเบาหวาน เมื่อออกกำลังกายกล้ามเนื้อจะใช้น้ำตาลในเลือด จะช่วยให้ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ดี
10. ลดอาการท้องผูก ไม่ว่าจะออกกำลังกายด้วยวิธีใด การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ระบบขับถ่ายสามารถระบายของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย

       นี่เป็นเพียงประโยชน์พื้นฐานของการออกกำลังกายเท่านั้น ยังมีข้อดีอีกมากมายที่จะเขียนบทความเพียงบทเดียวคงไม่พอ แต่ผู้เขียนสามารถรับรองได้เลยว่า การออกกำลังกายคู่ควรแก่การเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุดของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากๆ ไม่ใช่ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อตัวของเราเอง ขอให้สนุกกับการออกกำลังกายนะครับ 

ที่มาของข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น