วิธีพักสมองสุดCool!

       ไม่ว่าจะวัยเรียน ทำงาน หรือเกษียณ ทุกช่วงจังหวะของชีวิตต้องพบเจอกับการใช้ชีวิตต่างๆมากมายในแต่ละสภาพแวดล้อม กับการใช้ชีวิตอยู่กับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวันก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้วใช่มั้ยครับ วันนี้เรามีวิธีการดีๆในการรับมือกับการทำงานหนักของสมองของทุกคนจากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความวิตกกังวลและอาการนอนไม่หลับจากสถาบันวิจัยศูนย์จิตวิทยาซานฟรานซิสโก มาฝากกันครับ


1.วางเป้าหมายถึงสิ่งที่จะทำหลังเลิกงาน/หลังเรียน สมองสามารถรับรู้เป้าหมายที่วางไว้ได้และจะช่วยสร้างสมาธิอย่างน่าแปลกใจ แต่ไม่ใช่ว่านึกถึงสิ่งที่อยากทำจนเสียงานเสียการนะครับ ต้องทำสิ่งที่ทำเต็มที่ก่อน แล้วกลับจากงานก็เลือกกิจกรรมที่ต้องการ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง หรือดินเนอร์กับคนพิเศษ เป็นต้น

2.การเปลี่ยนเครื่องแต่งกายมีผลต่อความคิด!!! เพราะเครื่องแต่งการจะมีผลต่อความคิด ดังนั้นหลังเสร็จสิ้นภาระกิจควรเปลี่ยนมาใส่ชุดลำลองสบายๆจะดีกว่านะครับ แค่เห็นชุดก็เครียดแล้ว

3.พักสมองด้วยการอยู่คนเดียว หลังจากผ่านการต่อสู้ในชีวิตประจำวันอย่างเหน็ดเหนื่อยแล้ว อย่าเพิ่งเร่งรีบ เพราะการได้นั่งพักคนเดียวเป็นยาวิเศษชั้นดีแก่สมองเลยละ เช่น การงีบนอนสักพัก ยืดเส้นยืดสาย หรือดื่มเครื่องดื่มสุดโปรดสัก 30 นาที จะช่วงให้สมองกลับมาสดชื่นอีกครั้งแน่นอน

4.ล้างมือเมื่อต้องการพัก ในงานวิจัยระบุว่าเมื่อคนเราล้างมือหลังจากทำกิจกรมหรือทำงานแล่ว สมองจะเรียนรู้ได้ว่าถึงเวลาที่ต้องพักจากสิ่งที่กำลังเครียดอยู่นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น