สับปะรด ผลไม้บำรุงผิว รักษาสิว


       การนำสับปะรดมาใช้บำรุงผิวเป็นเรื่องที่เชื่อว่าหลายต่อหลายคนแทบจะไม่เคยอ่านหรือเคยฟังมาที่ไหนมาก่อน ขอย้อนไปในอดีตช่วงที่ผู้เขียนยังเป็นเด็ก ผลไม่ชนิดนี้เป็นผลไม้ที่ผมไม่ชอบเอาซะเลย เนื่องจากเวลาดูแม่หรือพี่สาวปอกเปลือกออก มันดูลำบากยังไงพิกล แถมมีหนามมีตาเป็นปุ่มๆเยอะแยะไปหมด แต่สุดท้ายก็ยอมแพ้ต่อความอร่อยแบบเปรี้ยวๆหวานๆกรอบๆ อร่อยจนตาสว่างกันเลย เอาละครับเดี๋ยวผู้อ่านจะเบื่อเรื่องของผมไปก่อน เข้าเรื่องแล้วกันนะครับ



       บทความนี้เอาใจผู้ที่อยากหน้าเนียนใสอีกแล้วครับผม เมื่อคราวที่แล้วได้เขียนบทความเรื่องผิวสวยใส ด้วยว่านหางจระเข้ วันนี้ถึงคิวของสับปะรด สับปะรดนั้นเป็นผลไม้ที่หายทานได้ง่ายมากในประเทศไทยซึ่งจะออกผลทุกๆฤดูกาล สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์ในการช่วยย่อยสะลายเซลล์ที่ตายแล้วของชั้นผิวหนังให้หลุดออกมาอย่างอ่อนโยน สำหรับผู้ที่เป็นสิวนั้นสามารถนำพอกหน้าด้วยสูตรที่จะแนะนำต่อจากนี้

1. สูตรที่ 1
- นำน้ำสับปะรดที่กรองแล้ว 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำสะอาด 3 ช้อนโต๊ะ 
- ผสมเข้าด้วยกัน 
- ล้างหน้าให้สะอาด 
- พอกให้ทั่วบริเวณใบหน้า ยกเว้นบริเวณปากและดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

2. สูตรที่ 2
- นำน้ำที่คั้นจากสับปะรดมาชโลมผิวหน้า ทิ้งไว้พอแห้งแล้วล้างออก จะทำให้หน้าเนียนนุ่ม เนื่องจากสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวชั้นนอกสุดถูกย่อยและขจัดออกไป

       สรรพคุณของสับปะรดนั้น นอกจากจะย่อยสะลายเซลล์ที่ตายไปแล้ว ยังช่วยลดการอักเสบของผู้ที่มีสิวหัวดำอุดตันที่ใบหน้า และยังมีวิตามินAและC ช่วยต้านอนุมูลอิสระแถมยังมีเกลือแร่อีกหลายชนิดที่ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นขึ้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น