สูตรแก้หวัด พร้อมรับลมหนาว


       หลังจากเฝ้าติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างสม่ำเสมอ ในปีที่แล้วนักพยากรณ์ได้กล่าวว่าในปีนี้ประเทศไทยมีโอกาสที่จะแล้งมากที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งเป็นผลจากปรากฎการณ์เอลนินโญ หรือสภาวะโลกร้อน ที่แต่ละปีดูเหมือนจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ช่วงต้นปี 2016 สิ่งที่ทำให้แปลกใจเกิดขึ้น เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นปกคลุมประเทศไทย ทำให้อากาศหนาวและเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ จิตสำนึกที่ได้เตรียมใจรับความแห้งแล้ง เริ่มสั่นไหวตามสภาพอากาศ จึงอาจเป็นเหตุให้หลายคนเป็นไข้



      ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาบอกไว้ว่า ไข้หวัดมีเชื้อไวรัสมากกว่า 200 ชนิด โดยอาการแรกเริ่มส่วนใหญ่จะมีอาการน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ และจาม ซึ่งควรได้รับการรักษาให้หายอย่างรวดเร็วในระยะแรก ในวันนี้เรามาดูแนวทางการรักษาและเตรียมร่างกายให้พร้อมรับมือกับไข้หวัดกันครับ มีดังนี้

1. ซุป เป็นอาหารที่ทานง่ายและเปี่ยมด้วยพลังงานสำหรับผู้ที่เป็นไข้หวัด ให้ร่างกายได้รับอบอุ่นได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งในการรักษาและป้องกันอาการไข้หวัด ถ้าจะให้ดีควรเป็นซุปไก่+เครื่องเทศหรือใส่ขิงลงไปจะดีมากครับ

2. ผลไม้หรือน้ำผลไม้ เครื่องดื่มที่ทำมาจากผลไม้รสเปรี้ยว จะให้วิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสารที่เป็นประโยชน์ยิ่งในการรักษาและดูแลร่างกายเราจากไข้หวัด มีสารอนุมูลที่ช่วยให้เนื้อเยื่อของร่างกายเติบโตและรักษาตัวเองได้ ถือว่าเป็นศัตรูตามธรรมชาติของหวัดเลยทีเดียวครับ ผลไม้ที่มีวิตามินสูงได้แก่ ส้ม สัปปะรด กีวี สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น แนะนำให้ซื้อน้ำผลไม้ 100% อาจจะซื้อผลไม้มาคั้นหรือปั่นเองที่บ้านก็ได้

3. กระเทียม กระเทียมบ้านเราแทบจะหาได้ง่ายมากๆจนหลายคนมองข้าม แต่มันเป็นสมุนไพรชั้นยอดสำหรับดูแลสุขภาพมีสรรพคุณในการช่วยรักษา ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง  โรคผิวหนัง ฆ่าเชื้อราในเลือด ป้องกันมะเร็งบางชนิด รักษาโรคเบาหวาน และไข้หวัด สำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรทานกระเทียมมากเกินไป

4. ทำสมาธิ เป็นวิธีการโบราณที่จะเรียกความสมดุลทางจิตวิญญาณและอารมณ์ในการใช้ชีวิต ในบางงานวิจัยระบุว่าการทำสมาธิจะช่วยปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น แนะนำการทำสมาธิโดยการเล่นโยคะเป็นวิธีการที่ดียิ่ง

5. ชาเขียว เป็นเครื่องดื่มที่มีงานวิจัยรายงานว่าเป็นสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพที่ดีในการต่อกรกับโรคความดันโลหิต สารสกัดจากชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนและคาเฟอีน บำรุงร่างกาย สารประกอบในชาเขียวมีคุณสมบัติต้านไวรัส แนะนำให้ดื่มชาเขียวร้อนได้ก็จะดี

6. น้ำผึ้งกับมะนาว เป็นสูตรสำเร็จตามธรรมชาติที่เมื่อได้ทานรวมกันจะสามารถต่อสู้กับความหนาวได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหนาวแบบเหงาๆคงช่วยไม่ได้ครับ น้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยรักษาภูมิแพ้ตามฤดูกาล มะนาวมีวิตามินซีสูง ต้านจุลชีพ เมื่อรวมกันเป็นเครื่องดื่มสุดคลาสสิกรักษาโรคหวัดได้ดีเยี่ยม

7. ออกกำลังกาย สุดยอดวิธีการดูแลตัวเองให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ ควรทำให้เป็นกิจวัตร ซึ่งเราสามารถเลือกออกกำลังกายได้หลากหลายวิธีตามที่ชอบและถนัด อย่าฝืนร่างกายเพราะจะทำให้เจ็บป่วยได้ ขอสุดท้ายขอแนะนำเป็นคำกล่าวเท่ๆแล้วกันนะครับว่า "สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้ ถ้าอยากได้ก็ต้องออกกำลังกาย"
       ทั้งหมดนั้นเป็นวิธีการดูแลตัวเองที่ผ่านการวิจัยจากหลากหลายสถาบัน เพื่อให้ได้แนวทางที่ถูกต้องในการป้องกันตัวเองและคนที่เรารักให้ผ่านพ้นช่วงที่อากาศหนาว และฤดูฝนโปรยปราย ห่างไกลจากโรคไข้หวัดนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น